Lượt xem: 338

Trần Đề xuống giống dứt điểm hơn 22.300 ha vụ lúa Đông Xuân 2022 - 2023

Để đảm bảo cho việc sản xuất vụ lúa Đông Xuân 2022 – 2023, UBND huyện Trần Đề đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân xuống giống sớm theo đúng khung lịch thời vụ khuyến cáo. Đồng thời, thực hiện tốt công tác thuỷ lợi nội đồng đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, nhằm hạn chế ảnh hưởng hạn, mặn vào cuối vụ.

 


Nông dân tranh thủ xuống giống sớm tránh ảnh hưởng hạn, mặn cuối vụ.

 

    Ruộng lúa hơn 6 ha của ông Phạm Văn Đầy, ấp Thanh Nhàn, xã Thạnh Thới An đến nay đã được gần 30 ngày tuổi, đang phát triển khá tốt. Ông Đầy cho biết, sau khi thu hoạch xong vụ lúa Hè Thu năm 2022 là ông tranh thủ làm đất và xuống giống sớm theo khung lịch thời vụ ngành chuyên môn khuyến cáo để thu hoạch trước Tết Nguyên đán, tránh tình trạng lúa bị ảnh hưởng nhiễm mặn vào cuối vụ.

    Ông Phạm Văn Đầy cho biết thêm: “Theo lịch thời vụ hằng năm của địa phương khuyến cáo, tôi tranh thủ xuống giống sớm, để chủ động được nguồn nước tưới tiêu và  không bị ảnh hưởng xâm nhập mặn cuối vụ. Lúa thu hoạch trước Tết thì giá bán cũng cao hơn. Năm nay, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước đã nạo vét kênh nội đồng thông thoáng, nên nguồn nước phục vụ đủ cho bà con”.

    Còn đối với ông Lâm Phùng Nghĩa, ấp An Hoà 1, bên cạnh việc chủ động xuống giống sớm theo khung lịch thời vụ khuyến cáo, thì ông còn chọn loại giống ST25 để canh tác, loại giống này có khả năng chịu mặn, ít sâu bệnh, hạn chế rủi ro dịch hại, giảm chi phí đầu tư, góp phần tăng năng suất, chất lượng lúa.

    Ông Lâm Phùng Nghĩa chia sẻ: “Sau khi thu hoạch lúa Hè Thu năm 2022 thì tôi tranh thủ làm đất xuống giống sớm để tránh bị ảnh hưởng hạn mặn và thu hoạch trước Tết Nguyên đán để bán có giá hơn, hiện trà lúa đang phát triển khá tốt và không bị sâu rầy”.

    Trần Đề là huyện nằm trong vùng thủy lợi khép kín, nên thường xuyên bị ảnh hưởng nếu mặn xâm nhập và thiếu nước ngọt cục bộ vào mùa khô. Các địa phương bị ảnh hưởng chủ yếu ở các xã: Lịch Hội Thượng, Liêu Tú, Đại Ân 2 và các xã nằm cuối nguồn như: Thạnh Thới An và Thạnh Thới Thuận. Do đó, vụ lúa Đông Xuân năm nay, hầu hết các địa phương đều chủ động xuống giống sớm và có biện pháp dự trữ nước ngọt để phục vụ nước tưới tiêu.

    Đồng chí Nguyễn Hải Quân - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Thới An, cho biết: “Thạnh Thới An là xã nằm cuối nguồn nước nên có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu mặn xâm nhập. Do đó, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Uỷ ban nhân dân xã cũng đã vận động bà con xuống giống sớm để thu hoạch trước Tết Nguyên đán để hạn chế lúa bị ảnh hưởng của nắng hạn và xâm nhập mặn. Đến nay, nông dân trên địa bàn xã đã xuống giống dứt điểm hơn 3.500 ha, trong đó lúa thơm chiếm trên 90% diện tích”.

    Đến nay, huyện Trần Đề đã xuống giống dứt điểm hơn 22.300 ha vụ lúa Đông Xuân 2022 - 2023, với các giống chủ lực là nhóm ST và RVT. Theo dự báo của ngành chuyên môn, mùa khô năm 2022 - 2023, tình hình mặn xâm nhập sẽ còn tiếp tục diễn ra và đi sâu vào nội đồng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Để đảm bảo cho việc sản xuất của bà con, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề đã tích cực chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác thủy lợi nội đồng kết hợp giao thông nông thôn để tích trữ nước ngọt, thường xuyên kiểm tra hệ thống cống tránh rò rỉ nước mặn vào hệ thống kênh thủy lợi nội đồng, khuyến cáo bà con chủ động thay đổi mùa vụ phù hợp với thời tiết và khí hậu.

    Đồng chí Trần Hoàng Dũng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề, cho biết: “Thời gian qua, các địa phương rất tích cực trong công tác chuẩn bị, chỉ đạo xuống giống và kiểm tra, đôn đốc bà con chăm sóc lúa. Đến giờ này, huyện đã xuống giống dứt điểm trên 22.400 ha, trà lúa đang phát triển khá tốt, bà con rất phấn khởi, đặc biệt là giá lúa đang có chiều hướng gia tăng, nhất là lúa thơm ST. Chúng tôi hy vọng rằng, với việc xuống giống đúng tiến độ cũng như tình hình dự báo chung về độ mặn trong năm 2023, thì vụ lúa năm nay sẽ đạt được thắng lợi”.

    Việc chủ động xuống giống sớm vụ lúa Đông Xuân 2022 - 2023 theo khuyến cáo của ngành chức năng, không chỉ “né hạn, tránh mặn” vào cuối vụ làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa của bà con, mà còn là một trong những giải pháp hữu hiệu trong việc sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu.

Văn Sông



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 53
  • Hôm nay: 7324
  • Trong tuần: 78,031
  • Tất cả: 11,801,351